“สุริยะ”มอบนโยบาย ธพว.เดินหน้าสินเชื่อดอกเบี้ย 1%ต่อปี

สุริยะ” มอบนโยบายธพว.  เร่งเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจสนับสนุนSMEs รายย่อยเข้าถึงสินเชื่อพิเศษดอกเบี้ย1%ต่อปีวงเงินหมื่นล้านบาท  เชื่อช่วยเหลือคนตัวเล็กได้มากกว่าหมื่นรายมีส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจกว่าหมื่นล้านบาท

วันนี้(26 ..)  นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและคณะ  ให้เกียรติตรวจเยี่ยมติดตามผลการดำเนินงานพร้อมมอบนโยบายแก่ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) หรือSME D Bank  อาคารสำนักงานใหญ่SME D Bank


นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมกล่าวว่า  รัฐบาลให้ความสำคัญและห่วงใยผู้ประกอบการSMEs รายย่อยอย่างยิ่ง  เพราะมีจำนวนมากและกระจายอยู่ทั่วประเทศ   ซึ่งจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทำให้ปัจจุบันผู้ประกอบการกลุ่มนี้ยากจะเข้าถึงแหล่งทุนในระบบมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่20 สิงหาคม2562 ได้เห็นชอบและอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปี2562     ในโครงการสินเชื่อพิเศษสนับสนุนSMEs รายย่อยผ่านกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมโดยสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) ดำเนินการร่วมกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพวหรือSME D Bank  วงเงินรวม10,000 ล้านบาท  อัตราดอกเบี้ยเพียง1%ต่อปีวงเงินกู้สูงสุดล้านบาทต่อราย  ภายใต้หลักเกณฑ์และเงื่อนไขผ่อนปรนพิเศษเพื่อสนับสนุนSMEs คนตัวเล็กสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้


ทั้งนี้ได้มอบนโยบายให้ธพวเร่งดำเนินการพิจารณาและอนุมัติสินเชื่อดังกล่าวให้ถึงผู้ประกอบการรายย่อยอย่างรวดเร็วและทั่วถึง   คาดจากโครงการนี้จะช่วยเหลือผู้ประกอบการได้มากกว่า  10,000 ราย     และก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไทยมากกว่า40,000 ล้านบาท


ด้านนายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการรักษาการแทนกรรมการผู้จัดการธพวเผยว่าธนาคารวางแผนทำงานเชิงรุก  เพื่อให้เอสเอ็มอีคนตัวเล็กเข้าถึงโครงการสนับสนุนSMEs รายย่อยจากรัฐบาลได้สะดวกและรวดเร็วที่สุด  โดยมีกระบวนการทันสมัยผู้ประกอบการสามารถยื่นกู้ออนไลน์ได้จากทุกที่และทุกเวลาด้วยแอปพลิเคชั่น“SME D Bank”  หลังจากนั้นธนาคารจะส่งหน่วยบริการเคลื่อนที่รถม้าเติมทุนส่งเสริมSMEsไทยฉับไวไปถึงถิ่น” เข้าไปหาถึงสถานประกอบการเพื่อดูข้อมูลเชิงประจักษ์สามารถพิจารณาอนุมัติในเวลาวันนอกจากนั้นจัดกิจกรรมให้เจ้าหน้าที่สาขาธนาคารทั่วประเทศกระจายลงพื้นที่ย่านธุรกิจตลาดการค้าและชุมชนต่างๆทุกวันไม่เว้นเสาร์อาทิตย์เพื่อไปแนะนำและให้คำปรึกษาสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเข้าถึงโครงการดังกล่าว ทั้งนี้นายพงชาญ รายงานผลการดำเนินการของธนาคารที่ผ่านมา สำหรับสินเชื่อกองทุนฟื้นฟูและเสริมศักยภาพวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสำหรับSMEs - คนตัวเล็กวงเงิน  8,000 ล้านบาท  คิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ1%ต่อปีวงเงินล้านบาทต่อราย  ซึ่งธนาคารได้รับมอบหมายจากกระทรวงอุตสาหกรรมตั้งแต่ต้นปี2561 เป็นต้นมา ขณะนี้วงเงินถูกปล่อยกู้หมดแล้วสามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยได้มากกว่า  8,000 ราย  ก่อให้เกิดการจ้างงานกว่า56,000 คน   และเกิดหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไทยมากกว่า32,000 ล้านบาท

ขณะเดียวกันธพวสร้างกระบวนการพัฒนาผู้ประกอบการยกระดับคนตัวเล็กให้มีศักยภาพการแข่งขันสูงขึ้นสามารถปรับตัวทันโลกธุรกิจยุคใหม่ผ่านโครงการและกิจกรรมต่างๆ   เช่น  โครงการขับเคลื่อนSMEsไทยกู้ง่าย...โตไวใช้บัญชีเดียว” พาเข้าสู่มาตรฐานบัญชีเดียว  โครงการเปิดช่องทางตลาดใหม่   ทั้งด้านอีคอมเมิร์ซนำขึ้นแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ของThailandpostmart.com  และShopee  พาร่วมงานแสดงสินค้าต่างๆเช่นตลาดนัดสัญจรคาราวานสุดยอดSMEs ของดีทั่วไทย”  พาสินค้าขายในมุมไทยเด็ด” ผ่านสถานีบริการน้ำมันปตท.ทั่วประเทศ  และรายที่มีศักยภาพ  ต่อยอดพาออกงานแสดงสินค้าต่างประเทศเช่นจีนอินเดียและกลุ่มCLMV เป็นต้น   นับตั้งแต่ปี2558 ถึงกรกฎาคม2562   สามารถยกระดับคนตัวเล็กสำเร็จแล้วกว่า29,396 รายประกอบด้วยอบรมความรู้ให้ผู้ประกอบการ29,396 รายพาออกบูธขายของ115 ครั้งจำนวน2,015 รายก่อให้เกิดรายได้235.8 ล้านบาทช่วยประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ355 รายคิดเป็นมูลค่ามากกว่า60 ล้านบาท  และสร้างผู้ประกอบการใหม่มากกว่า1,200 ราย  โดยปีนี้(2562) ตั้งเป้ายกระดับผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นกว่า5,500 รายนอกจากนี้ ธนาคารลงทุนกว่า600 ล้านบาท  พัฒนาระบบCore Banking  ยกระดับการทำงานของธนาคารสู่ดิจิทัลแบงก์กิ้งเต็มรูปแบบซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายย่อยเข้าถึงบริการของธนาคารอย่างง่ายดาย    โดยจะเปิดบริการทีละส่วนต่อเนื่องและสมบูรณ์แบบภายในสิ้นปี2563